LATEST STORIES

" MEPC 76 ว่าด้วยการใช้มาตรการทางเทคนิคและการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเข้มข้นของคาร...
Environment IMO EEXI
1 minute read
ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารแ...
Maritime Technology Education Business
1 minute read
วันนี้จะขอนำเสนอ งานวิจัยของ London Economic ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโน...
AI Maritime Technology Environment SmartShip
1 minute read
จากบทความที่แล้วเราคุยกันเรื่อง Smart Ship Technology กับการ Adoption ในประเทศไท...
AI Autonomous PMS SmartShip
1 minute read
เทคโนโลยี IoT ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเพิ่ม productivity ในการทำงานเท่านั้น แต่มันค...
ERP AI Maritime Technology SmartShip
1 minute read
กรมเจ้าท่า เลือกใช้ SPOT GEN4 อุปกรณ์ติดตามตัวผ่านสัญญาณดาวเทียม จาก GLOBALSTAR ...
Ship Business traveler
1 minute read
ในบทความครั้งที่แล้ว เราทิ้งท้ายในประเด็น การศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้อง...
AI Ship Maritime Technology Education
1 minute read
About pirates, you might picture the scary man on the boat waving a flag with a ...
History Education
1 minute read
TOP STORIES
  1. วงโคจรดาวเทียมมีกี่ประเภท? แล้วอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันในทะเลนั้นมันใช้วงโคจรไหน?
    Jul 07, 2021 ·  1 minute read
  2. The Great Captain Series: คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)
    Dec 16, 2020 ·  1 minute read
  3. คลองปานามา (Panama Canal) หนึ่งในเส้นทางการเดินเรือสำคัญของโลก
    Dec 11, 2020 ·  1 minute read
  4. จะ SHIP BOAT ก็แปลว่า "เรือ" แล้วมันต่างกันยังไง?
    Aug 05, 2021 ·  1 minute read
  5. มารู้จักปิโตรนาส (Petronas) บริษัทพลังงานเพื่อนบ้านจากมาเลเซีย
    Oct 30, 2019 ·  1 minute read
  6. ฉลามวาฬ (Whale Shark) ฉลามผู้รักสงบ พี่ใหญ่ใจดีตัวจริงแห่งโลกใต้สมุทร
    Nov 16, 2019 ·  1 minute read
  7. เรือในตำนาน 'เดอะฟลายอิ้งดัตช์แมน' ที่แล่นในทะเลชั่วกาล
    Dec 02, 2020 ·  1 minute read
  8. 5 อันดับประเทศยอดฮิตจดทะเบียนเรือ
    Dec 23, 2020 ·  1 minute read

LATEST ARTICLES BY CATEGORIES

Marine Life Offshore Maritime Trend Education Myth
Why is the bottom of the ship painted red? If you look closely, you will see that the lowest half of the hulls of most vessels on the planet are painted red. It is usually buried in water But i... Jun 16, 2022
Environment IMO EEXI
Mar 13, 2023
Energy Efficiency Existing Ship Index (EEXI) " MEPC 76 ว่าด้วยการใช้มาตรการทางเทคนิคและการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเข้มข้นของคาร์บอนในการข...
Maritime Technology Education Business
Feb 09, 2023
Digital Transformation กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารและ ถ่ายโอน...
AI Maritime Technology Environment SmartShip
Nov 01, 2022
การใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมทางทะเลต่อผลกระทบด้านความปลอดภัย วันนี้จะขอนำเสนอ งานวิจัยของ London Economic ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี Smart...
ERP AI Maritime Technology SmartShip
Oct 25, 2022
รุ่งอรุณอนาคตของ IoT , Game Changer ที่ผู้ประกอบการเรือต้องคำนึง เทคโนโลยี IoT ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเพิ่ม productivity ในการทำงานเท่านั้น แต่มันคือ การเปลี...
Maritime Technology Education Business
Feb 09, 2023
Digital Transformation กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารและ ถ่ายโอน...
AI Ship Maritime Technology Education
Jul 21, 2022
10 ข้อ ที่จะต้องยกระดับมาตรฐาน เพื่อรองรับการมาของ Autonomou... ในบทความครั้งที่แล้ว เราทิ้งท้ายในประเด็น การศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้อง ยกระดับมา...
History Education
Jul 14, 2022
The Great Captain Series: Ching Shih, the legendary female p... About pirates, you might picture the scary man on the boat waving a flag with a skull and ...
History Education
Jul 13, 2022
Panama Canal, one of the world's major maritime routes Panama Canal is the world's first canal connecting the Pacific and Atlantic Oceans. One of...

ALL ARTICLES BY CATEGORIES

ALL SHOWS & ENTERTAINMENT

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP6 - กัปตันหนุ่มไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาการประมงกับ IUU ผู้หญิงยิงเรือ Ep.6 มาแล้วจ้า "กัปตันหนุ่ม" ไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาการป...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ E5 - ตะลุยเรือประมงห้องเย็นภัสสรกับกัปตันหนุ่ม ผู้หญิงยิงเรือ Ep.5 มาแล้วจ้า ครั้งนี้ปลาสด ๆ แช่แข็งมาเต็มเรือ 2,400 ...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP4 - ต้นหนสุดฮอตเเห่ง SC NATA ผู้หญิงยิงเรือ‍ Ep.4 มาแล้วจ้า พบกับต้นหน สุด HOT ของเรือ SC NATA "ต้น...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP3 - เตรียมออกไป Jasmine Field กับเรือ SC NATA ผู้หญิงยิงเรือ EP3 มาเเล้วจ้า เตรียมตัวออกเรือไป Jasmine Field กับกัปต...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.3 เอ้ย! 3/O หาบ๊วยมากินดิ เหตุการณ์ที่เกือบจะทำให้กัปตันโก้ เลิกทำงานเรือ และมาฟังต่อกันว่าในยุค Digital disruption วงการเรือควรปรับตัวอย่างไร พ...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.2 กัปตันโก้ เศกสิษฏ์ ประทุมศรี จะพาคุณขึ้น Liferaft เล่าประสบการณ์สละเรือที่ไฟกำลังไหม้!! เเละยังสอนเรื่องความปลอดภัยบนเรื...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.1 l พบกับคุณธงชัย วงศ์ขจรกิตติ กับการพลิกวิกฤตใบเหลือง IUU Expert TALK Ep.1 l พบกับ คุณธงชัย วงศ์ขจรกิตติ นายกสมาคมประมงนอกน่านน้...

All about Shows, Entertainment & Podcast

ALL CONTENTS LIBRARY

Filter By Categories

“อู่ต่อเรือฟันฝ่าท้องทะเลปั่นป่วน” (Shipbuilding Faces Uncertain Waters) บทวิเคราะห์เข้มข้นจากคนในเพื่อคนใน

วิกฤติอู่ต่อเรือ-02

ตั้งแต่เกิดการระบาดใหญ่ของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เรือสำราญทั่วโลกที่ต้องหยุดการเดินทางและการขนส่งทางเรือที่ลดลงสร้างผลกระทบลามไปทั่วทุกภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ซึ่งอุตสาหกรรมการต่อเรือก็หนีไม่พ้น ตอนนี้พบว่าบริษัทอู่ต่อเรือหลายแห่งประสบความยากลำบากในการรักษาธุรกิจ ขณะเดียวกันก็รู้สึกคลางแคลงกับมาตรการต่าง ๆ ที่กำลังใช้รับมือกับวิกฤตการณ์ของโลกนี้

บรรดาอู่ต่อเรือที่รับงานจากกองทัพเรือถูกมองว่าเป็น “ธุรกิจจำเป็นพื้นฐาน” จึงได้รับการงดเว้นจากข้อปฏิบัติความปลอดภัยสาธารณะ ยกตัวอย่างเช่น อู่เรือ Newport News Shipbuilding ที่ตอนนี้ทำงานภายใต้กฎการทำงานใหม่ นโยบายการลาพักแบบผ่อนคลาย การเปลี่ยนกะแบบยืดหยุ่น และการทำงานที่บ้าน ที่อู่เรือ Ingalls Shipbuilding ในเมือง Pascagoula รัฐ Mississippi เองก็ทำงานภายใต้สภาพที่คล้าย ๆ กันนี้ แต่ที่รัฐ Maine อู่เรือ Bath Iron Works ถูกสั่งให้หยุดการทำงานทุกอย่าง

ข้ามไปดูที่อื่น ๆ บนโลกกันบ้าง ชะตากรรมของอู่ต่อเรือขึ้นอยู่กับระดับความเข้มข้นของการต่อสู้กับไวรัสในแต่ละประเทศ อู่เรือ Fincantieri หยุดงานทุกอย่างในไซต์งานที่อิตาลีตั้งแต่วันที่ 16-29/03/2020 อู่เรือ Navantia ในสเปนลดการทำงานลงและขอให้พนักงานธุรการและคนทำงานออฟฟิศอื่น ๆ ทำงานอยู่บ้าน อู่เรือ Chantiers de l'Atlantique ในฝรั่งเศสลดจำนวนงานมาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม โดยเหลือเพียงงานธุรการซะส่วนใหญ่ ซึ่งก็ให้ทำงานจากที่บ้านเช่นกัน แต่ยังมีรายงานว่าอู่เรือ Meyer Werft ในเยอรมนียังคงดำเนินงานกันต่อภายใต้มาตรการข้อห้ามและการป้องกัน

เมื่อไวรัสยังสร้างผลกระทบให้กับระบบเศรษฐกิจโลกต่อไป อุตสาหกรรมต่อเรือสินค้าเองก็ไม่พ้นได้รับผลจากความไม่แน่นอนครั้งใหญ่นี้ บริษัทขนส่งทางเรือได้ยกเลิกการเดินเรือเพราะเผชิญกับการลดลงของสินค้าเป็นอย่างมาก และยิ่งวิกฤตครั้งนี้ยาวนานมากขึ้นเท่าไร โปรเจกต์ต่อเรือใหม่ ๆ ก็ยิ่งได้รับผลกระทบ

ไลน์เรือสำราญมักจองคิวกันจนเต็มสมุดงานของอู่ต่อเรือ แต่หลังมีการยกเลิกการเดินทางจำนวนมากจึงจำต้องยกเลิกการจ้างต่อเรือเพื่อลดภาระรายจ่ายทรัพย์สินที่เกือบชนเพดาน บริษัท Royal Caribbean Cruises แถลงกับนักลงทุนเมื่อวันที่ 10/03/2020 ว่า “บริษัทกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้เกิดสภาพคล่องมากขึ้นโดยลดภาระรายจ่ายทรัพย์สิน รายจ่ายการดำเนินงาน และยังดำเนินมาตรการอื่นอีกเพื่อสร้างสภาพคล่องอีกอย่างน้อย 1.7 พันล้านดอลลาร์ในปี 2020 นอกจากนั้น บริษัทยังวางแผนลดภาระรายจ่ายทรัพย์สินและรายจ่ายการดำเนินงานปี 2021 ต่ออีก” ด้านบริษัท Carnival Corporation & PLC บอกกับนักลงทุนว่ากำลังพยายามลดภาระรายจ่ายทรัพย์สินและต้นทุน และบริษัทคาดว่า “ผลกระทบจากโควิด-19 ต่ออู่ต่อเรือที่บริษัทว่าจ้างจะทำให้เกิดความล่าช้าในการส่งมองเรือ”

ฝั่งบริษัทการเงินคาดหวังว่าบริษัทเรือสำราญจะตัดงบรายจ่ายทรัพย์สินอย่างรอบคอบ นางโรบิน ฟาร์ลีย์ (Robin Farley) นักวิเคราะห์จากวอลสตรีทกล่าวในรายงานเมื่อวันที 18/03/2020 โดยประเมินว่าบริษัท Carnival อาจตัดงบ 500 ล้านดอลลาร์ และบริษัท Royal Caribbean จะชะลอรายจ่ายทรัพย์สินราว 1.4 พันล้านดอลลาร์

การตัดงบส่วนใหญ่จะกระทบกับอู่ต่อเรือ ผู้รับเหมา และซัพพลายเออร์ ในขณะที่การรีโนเวทโรงแรมสามารถเลื่อนออกไปได้ แต่เรือบางลำยังต้องคงมีการทำงานทางเทคนิกหรือทำดรายด็อก (dry-dock) เอาไว้เพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดของสมาคมคลาสเรือ บริษัท Royal Caribbean ระงับโปรเจกต์การซ่อมบำรุงมูลค่า 165 ล้านดอลลาร์ของเรือ Allure of the Seas ซึ่งมีกำหนดเริ่มงานที่อู่เรือ Navantia และโปรเจกต์มูลค่า 110 ล้านดอลลาร์ที่มีกำหนดทำกับเรือ Explore of the Seas ที่อู่เรือ Damen Shiprepair Brest บริษัท Celebrity Cruises ก็หยุดโปรเจกต์ใหญ่สำหรับเรือ Celebrity Cruises และ Celebrity Infinity บริษัท Norwegian Cruise Line ยกเลิกกำหนดทำดรายด็อกกับเรือ Pride of America และเรือ the Norwegian Epic บริษัท Oceania Cruises มีกำหนดทำโปรเจกต์รีโนเวทครั้งใหญ่กับเรือ Nautica ในเดือนมิถุนายน ซึ่งบริษัทออกมาบอกว่า “เรายังคงมีความหวังที่จะทำและยังต้องจับตาดูสถานการณ์ไปก่อน”

โปรเจกต์ยกเครื่องบางโปรเจกต์อาจต้องรอเดินงานต่อเมื่ออู่ต่อเรือกลับมาทำงานอีกครั้ง ตัวอย่างเช่น อู่เรือ Navantia ที่ได้เริ่มโปรเจกต์มูลค่า 200 ล้านดอลลาร์ในการดัดแปลงเรือ Carnival Triumph ให้กลายเป็น Carnival Radiance ก่อนหยุดงานไป และเนื่องจากความไม่แน่นอนของระยะเวลา บริษัท Carnival เริ่มปลดลูกเรือไปบ้างแล้ว และในทำนองเดียวกัน บริษัท Windstar Cruises กำลังทำโปรเจกต์ยืดความยาวเรือ Star Breeze และเพิ่งส่งเรือ Star Legend ซึ่งเป็นลำที่สองเข้าอู่เรือ Fincantieri ที่เมืองปาแลร์โม (Palermo)

บริษัทเรือสำราญหลายแห่งมีกำหนดรับเรือใหม่ในปี 2020 ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมมากกว่า 8 พันล้านดอลลาร์ และยังมีรายการคำสั่งซื้ออีกกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาาร์ในอีกตลอดเจ็ดปีข้างหน้า แม้ระยะเวลาการต่อเรืออาจถูกผลกระทบไปบ้าง “บริษัทเรือสำราญทุกแห่งใช้เงินกู้เครดิตส่งออกเมื่อสั่งต่อเรือ ดังนั้นจึงจะมีคิวยื่นขอเงินกู้ต่อเนื่องยาวเกินกว่าห้าปีข้างหน้า” ตามการวิเคราะห์ของนางโรบิน ฟาร์ลีย์ อย่างไรก็ตาม มีข่าวลือว่าบริษัทเรือสำราญหลายแห่งอาจหาหนทางเลื่อนโปรเจกต์ออกไปหรืออาจถึงขั้นขายสัญญาต่อเรือบางฉบับไปเลยก็เป็นได้

โปรเจกต์ต่อเรือที่ใกล้กำหนดส่งมอบได้รับผลกระทบไม่ต่างกัน มีรายงานว่าเรือ Celebrity Apex ของบริษัท Celebrity Cruises พร้อมส่งงานจากอู่เรือ Chantiers de l'Atlantique ในฝรั่งเศส อู่เรือ Meyer Werft ก็เพิ่งจบงานส่งเรือ Iona ของบริษัท P&O ไปเมือง Bremerhaven และในขณะเดียวกันก็เริ่มปิดงานต่ออีกครั้งด้วยกำลังคนที่ลดลงและมาตรการป้องกันมากมาย อู่เรือ Shipyard De Hoop ในเนเธอร์แลนด์เพิ่งย้ายเรือ Silver Origin ของบริษัท Silversea Cruises เข้าสู่ระยะสุดท้ายของการต่อเรือก่อนทดสอบเดินเรือและส่งมอบตามกำหนดในฤดูใบไม้ผลิปีนี้ แต่ก็จำต้องเลื่อนกำหนดส่งมองเรือต่อใหม่อีกสองลำในปี 2020 นี้ออกไปก่อน

ที่จีน ซึ่งเป็นแหล่งรวมอู่ต่อเรือที่ใหญ่ที่สุดในโลกและต้องทนลำบากนานแรมเดือนในฝ่าฟันการระบาดของไวรัส ขณะนี้เริ่มกลับมาทำงานได้บ้างแล้ว บริษัท China State Shipbuilding Corp. (CSSC) ได้ระดมทุนราว 718 ล้านดอลลาร์เมื่อต้นเดือนมีนาคมโดยการขายหนี้ระยะสั้นเพื่อฟื้นฟูโรงงาน และเริ่มกลับมาทำงานตามปกติ วันที่ 19/03/2020 บริษัท Merchants Heavy Industries (CMHI) ได้เปิดตัวเรือ Ocean Victory ซึ่งเป็นเรือสำรวจลำใหม่ล่าสุดในซีรีย์ SunStone Ships และในงานเดียวกันนี้ ทางบริษัทยังเปิดฤกษ์ตัดเหล็กเริ่มงานต่อเรือใหม่ที่ชื่อว่า Sylvia Earle

ผลกระทบในระยะยาวจะมีตามมาอย่างแน่นอน ทุกคนในอุตสาหกรรมขนส่งทางเรือเตรียมตัวรอได้เลย

แปลและเรียบเรียงจาก

Leave Your Comments

RELATED ARTICLES