LATEST STORIES

" MEPC 76 ว่าด้วยการใช้มาตรการทางเทคนิคและการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเข้มข้นของคาร...
Environment IMO EEXI
1 minute read
ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารแ...
Maritime Technology Education Business
1 minute read
วันนี้จะขอนำเสนอ งานวิจัยของ London Economic ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโน...
AI Maritime Technology Environment SmartShip
1 minute read
จากบทความที่แล้วเราคุยกันเรื่อง Smart Ship Technology กับการ Adoption ในประเทศไท...
AI Autonomous PMS SmartShip
1 minute read
เทคโนโลยี IoT ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเพิ่ม productivity ในการทำงานเท่านั้น แต่มันค...
ERP AI Maritime Technology SmartShip
1 minute read
กรมเจ้าท่า เลือกใช้ SPOT GEN4 อุปกรณ์ติดตามตัวผ่านสัญญาณดาวเทียม จาก GLOBALSTAR ...
Ship Business traveler
1 minute read
ในบทความครั้งที่แล้ว เราทิ้งท้ายในประเด็น การศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้อง...
AI Ship Maritime Technology Education
1 minute read
About pirates, you might picture the scary man on the boat waving a flag with a ...
History Education
1 minute read
TOP STORIES
  1. วงโคจรดาวเทียมมีกี่ประเภท? แล้วอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันในทะเลนั้นมันใช้วงโคจรไหน?
    Jul 07, 2021 ·  1 minute read
  2. The Great Captain Series: คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)
    Dec 16, 2020 ·  1 minute read
  3. คลองปานามา (Panama Canal) หนึ่งในเส้นทางการเดินเรือสำคัญของโลก
    Dec 11, 2020 ·  1 minute read
  4. จะ SHIP BOAT ก็แปลว่า "เรือ" แล้วมันต่างกันยังไง?
    Aug 05, 2021 ·  1 minute read
  5. มารู้จักปิโตรนาส (Petronas) บริษัทพลังงานเพื่อนบ้านจากมาเลเซีย
    Oct 30, 2019 ·  1 minute read
  6. ฉลามวาฬ (Whale Shark) ฉลามผู้รักสงบ พี่ใหญ่ใจดีตัวจริงแห่งโลกใต้สมุทร
    Nov 16, 2019 ·  1 minute read
  7. เรือในตำนาน 'เดอะฟลายอิ้งดัตช์แมน' ที่แล่นในทะเลชั่วกาล
    Dec 02, 2020 ·  1 minute read
  8. 5 อันดับประเทศยอดฮิตจดทะเบียนเรือ
    Dec 23, 2020 ·  1 minute read

LATEST ARTICLES BY CATEGORIES

Marine Life Offshore Maritime Trend Education Myth
Why is the bottom of the ship painted red? If you look closely, you will see that the lowest half of the hulls of most vessels on the planet are painted red. It is usually buried in water But i... Jun 16, 2022
Environment IMO EEXI
Mar 13, 2023
Energy Efficiency Existing Ship Index (EEXI) " MEPC 76 ว่าด้วยการใช้มาตรการทางเทคนิคและการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเข้มข้นของคาร์บอนในการข...
Maritime Technology Education Business
Feb 09, 2023
Digital Transformation กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารและ ถ่ายโอน...
AI Maritime Technology Environment SmartShip
Nov 01, 2022
การใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมทางทะเลต่อผลกระทบด้านความปลอดภัย วันนี้จะขอนำเสนอ งานวิจัยของ London Economic ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี Smart...
ERP AI Maritime Technology SmartShip
Oct 25, 2022
รุ่งอรุณอนาคตของ IoT , Game Changer ที่ผู้ประกอบการเรือต้องคำนึง เทคโนโลยี IoT ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเพิ่ม productivity ในการทำงานเท่านั้น แต่มันคือ การเปลี...
Maritime Technology Education Business
Feb 09, 2023
Digital Transformation กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารและ ถ่ายโอน...
AI Ship Maritime Technology Education
Jul 21, 2022
10 ข้อ ที่จะต้องยกระดับมาตรฐาน เพื่อรองรับการมาของ Autonomou... ในบทความครั้งที่แล้ว เราทิ้งท้ายในประเด็น การศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้อง ยกระดับมา...
History Education
Jul 14, 2022
The Great Captain Series: Ching Shih, the legendary female p... About pirates, you might picture the scary man on the boat waving a flag with a skull and ...
History Education
Jul 13, 2022
Panama Canal, one of the world's major maritime routes Panama Canal is the world's first canal connecting the Pacific and Atlantic Oceans. One of...

ALL ARTICLES BY CATEGORIES

ALL SHOWS & ENTERTAINMENT

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP6 - กัปตันหนุ่มไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาการประมงกับ IUU ผู้หญิงยิงเรือ Ep.6 มาแล้วจ้า "กัปตันหนุ่ม" ไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาการป...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ E5 - ตะลุยเรือประมงห้องเย็นภัสสรกับกัปตันหนุ่ม ผู้หญิงยิงเรือ Ep.5 มาแล้วจ้า ครั้งนี้ปลาสด ๆ แช่แข็งมาเต็มเรือ 2,400 ...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP4 - ต้นหนสุดฮอตเเห่ง SC NATA ผู้หญิงยิงเรือ‍ Ep.4 มาแล้วจ้า พบกับต้นหน สุด HOT ของเรือ SC NATA "ต้น...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP3 - เตรียมออกไป Jasmine Field กับเรือ SC NATA ผู้หญิงยิงเรือ EP3 มาเเล้วจ้า เตรียมตัวออกเรือไป Jasmine Field กับกัปต...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.3 เอ้ย! 3/O หาบ๊วยมากินดิ เหตุการณ์ที่เกือบจะทำให้กัปตันโก้ เลิกทำงานเรือ และมาฟังต่อกันว่าในยุค Digital disruption วงการเรือควรปรับตัวอย่างไร พ...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.2 กัปตันโก้ เศกสิษฏ์ ประทุมศรี จะพาคุณขึ้น Liferaft เล่าประสบการณ์สละเรือที่ไฟกำลังไหม้!! เเละยังสอนเรื่องความปลอดภัยบนเรื...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.1 l พบกับคุณธงชัย วงศ์ขจรกิตติ กับการพลิกวิกฤตใบเหลือง IUU Expert TALK Ep.1 l พบกับ คุณธงชัย วงศ์ขจรกิตติ นายกสมาคมประมงนอกน่านน้...

All about Shows, Entertainment & Podcast

ALL CONTENTS LIBRARY

read
Updated : December 26, 2020
โปรเจกต์จากเด็กหนุ่มเพื่อกำจัด The Great Pacific Garbage Patch (GPGP) 1 ใน 5 ทวีปขยะที่เกิดขึ้นจากการสะสมรวมตัวกันของขยะที่ลอยน้ำ
By Ship Expert Technology
Filter By Categories

ขยะพลาสติกกว่าล้านตันไหลจากแม่น้ำออกสู่ทะเลและมหาสมุทร ถูกลมและกระแสน้ำพัดพาเข้าวังวนน้ำมหาสมุทร (Gyre) ทั้ง 5 วังวน นำพาขยะพลาสติกเข้าสู่ใจกลาง แขวนลอยรวมตัวสะสมเป็น ‘แพขยะ’

ปัจจุบันขยะพลาสติกถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทรปีละกว่า 1.15 - 2.41 ล้านตัน เกิดเป็นขยะมลพิษล่องลอยในมหาสมุทรทั่วโลก ทั้งขวดพลาสติก ถุง ของเล่น และผลิตภัณฑ์มากมายที่เราใช้อำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน

80% ของขยะพลาสติกมาจากบนบกและอีก 20% ถูกทิ้งจากเรือที่แล่นในมหาสมุทร อวนเก่าที่หลุดลอยหรือถูกทิ้ง ขยะจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน รวมถึงขยะอุปกรณ์ในการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นับเป็นต้นกำเนิดหลักของขยะพลาสติกในมหาสมุทร

พลาสติกกว่า 60% มีน้ำหนักเบา จึงมักลอยอยู่เหนือน้ำมากกว่าจะจมลงใต้น้ำ และเมื่อขยะเหล่านี้หลุดเข้าสู่แหล่งน้ำ มันจะถูกพัดพาออกนอกฝั่งเคลื่อนตัวตามวังวนกระแสน้ำในมหาสมุทรและมารวมตัวกัน ก่อตัวเป็นแพขยะขนาดใหญ่กระจายตัวไปทั่วมหาสมุทรของโลก

 

ocean cleanup

แพขยะแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก (The Great Pacific Garbage Patch)

1 ใน 5 แพขยะพลาสติกที่ลอยอยู่กลางมหาสมุทรระหว่างฮาวายและแคลิฟอร์เนียร์ และนับเป็นแพขยะที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ ‘The Great Pacific Garbage Patch (GPGP)’ หรือ ‘แพขยะแห่งมหาสมุทรแปซิฟิก’

แพขยะแปซิฟิกครอบคลุมพื้นที่กว่า 1.6 ล้านตารางกิโลเมตร มีขนาดเป็น 2 เท่าของรัฐเท็กซัสและ 3 เท่าของประเทศฝรั่งเศส และแม้จะมีขนาดมหึมาแต่กลับไม่สามารถมองเห็นได้จากดาวเทียม เพราะแพขยะลอยอยู่ใต้ผิวน้ำหรืออยู่ใกล้ผิวน้ำ

การสำรวจขนาดของมันต้องใช้เรือมากกว่า 60 ลำ อวนลอยอีกกว่า 652 อวน และขึ้นบินสำรวจ 2 ครั้ง กว่าจะครอบคลุมภาพกว้างของแพขยะได้ทั้งหมด

ซากพลาสติกในแพขยะนี้รวมแล้วมีน้ำหนักมากกว่า 80,000 ตัน เท่ากับน้ำหนักเครื่องจัมโบ้เจ็ต 500 ลำ และมีพลาสติกขนาดน้อยใหญ่ลอยอยู่ 1.8 ล้านล้านชิ้น คิดเป็น 250 ชิ้นต่อประชากรโลก 1 คน

จากการสำรวจ ขยะพลาสติกส่วนใหญ่ทำมาจากโพลีเอทิลีนและโพลีโพรพิลีน และมีซากอวนจับปลาที่ถูกทิ้งจำนวนกว่า 46% ขยะพลาสติกที่ถูกทิ้งอย่างต่อเนื่องจะล่องลอยไปในมหาสมุทร สะสมหนาแน่นเพิ่มขึ้นทุกปี ก่อเกิดเป็น “แพขยะ” ขนาดใหญ่จนน่าตกใจ

เมื่อขยะพลาสติกในแปซิฟิกเหล่านี้เจอกับแสงแดด จะถูกย่อยสลายเป็นไมโครพลาสติกที่มีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร ซึ่งไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่า เหล่าสัตว์น้ำจะกินไมโครพลาสติกนี้ เพราะคิดว่าเป็นอาหาร เท่ากับเป็นการนำพลาสติกเข้าสู่ห่วงโซ่อาหาร ก่อให้เกิดอันตรายเป็นทอด ๆ จากจุดต่ำสุดจนถึงจุดสูงสุดของห่วงโซ่อาหาร ซึ่งก็คือมนุษย์

หากวันนี้ เราไม่เริ่มตระหนักถึงสิ่งที่เกิดขึ้น หายนะคงจะมาเยือนไม่ช้าก็เร็วเป็นแน่

กอบกู้มหาสมุทรแปซิฟิกกับ ‘The Ocean Cleanup’

การจะเก็บกวาดขยะในมหาสมุทรให้หมดไปนั้น ดูจะเป็นเรื่องน่าหนักใจ อาจกินเวลานานนับพันปี และคงต้องใช้เงินทุนหลายหมื่นหลายพันล้าน แต่นักศึกษาชาวเนเธอแลนด์ โบยัน สลัต (Boyan Slat) กลับคิดว่า

‘ทำไมถึงต้องไล่ตามเก็บขยะล่ะ ทั้งที่ขยะพลาสติกสามารถลอยมาหาคุณ’

โบยันสังเกตเห็นธรรมชาติของวังวนน้ำมหาสมุทรและปิ๊งไอเดียที่จะใช้ประโยชน์จากมันในการกำจัดแพขยะ เขาเสนอไอเดียสิ่งประดิษฐ์ดักจับขยะ โดยระดมทุนจากนักลงทุนได้กว่า 2.2 พันล้านดอลลาร์ในเวลาเพียงไม่กี่เดือน

เขาก่อตั้งองค์กร The Ocean Cleanup โดยได้รับความร่วมมือจากนักวิทยาศาสตร์นับร้อย เพื่อเดินหน้าการทำความสะอาดมหาสมุทรครั้งประวัติศาสตร์

และจากไอเดียการแก้ปัญหาของเขา ผู้เชี่ยวชาญคาดว่าจะสามารถกำจัดขยะในแพขยะแปซิฟิกได้ถึง 50% ในเวลาเพียง 5 ปีเท่านั้น

 

ocean cleanup

‘ทุ่นลอยน้ำเก็บขยะ’ วิธีง่าย ๆ อาศัยพลังงานธรรมชาติ

ในการกำจัดขยะในมหาสมุทร ถ้าใช้วิธีเก็บกวาดแบบแอคทีฟ (active) ไล่ตามเก็บขยะคงใช้พลังงานเปลืองอย่างมหาศาล โบยันเลือกใช้วิธีแบบพาสซีฟ (passive) คืออาศัยประโยชน์ของวังวนกระแสน้ำมหาสมุทร

เขาประดิษฐ์ทุ่นลอยน้ำที่มีแขนรูปตัว C และมีตาข่ายที่ดักจับขยะ รวบรวมซากขยะที่ลอยอย่างไร้ทิศทาง ก่อนที่จะไปเก็บขยะออกจากมหาสมุทรที่มารวมกันที่ทุ่นนี้

ทุ่นลอยน้ำอาศัยแรงธรรมชาติของกระแสน้ำในการลอยตัว และยังสามารถทนต่อสภาวะคลื่นลมรุนแรง มีการผูกติดสมอทะเล (Sea Anchor) เพื่อลดความเร็วในการลอยไปกับกระแสน้ำ ทำให้สามารถดักจับขยะที่ถูกกระแสลมและกระแสน้ำพัดพาได้

การดักจับขยะลักษณะนี้จำเป็นต้องวางทุ่นลอยน้ำไว้สักระยะเวลาหนึ่ง ทางองค์กรจึงตั้งทีมนักวิทยาศาสตร์และผู้เชี่ยวชาญไว้คอยสังเกตและดูแลสอดส่องอยู่ตลอดเวลา เพื่อดูว่าอุปกรณ์นี้มีผลกระทบต่อชีวิตของสัตว์น้ำและสิ่งแวดล้อมทางทะเลหรือไม่ และหาทางลดผลกระทบให้น้อยที่สุด

The Ocean Cleanup ยังมีการพัฒนาอุปกรณ์อย่างต่อเนื่อง มีการวางแผนว่าจะติดระบบไฟ GPS เรดาร์ ระบบนำทางและระบบติดตามอัตโนมัติ ซึ่งจะใช้พลังงานจากธรรมชาติทั้งหมด เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการสัญจรทางน้ำในกรณีที่มีเรือแล่นผ่านมา โดยที่ยังคอยเฝ้าสังเกตและศึกษาผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องอีกด้วย

ความสำเร็จและการพัฒนาของ The Ocean Cleanup

จากการทดสอบและพัฒนาระบบทุ่นลอยน้ำดักจับขยะเป็นเวลา 1 ปีเต็ม นับว่าได้ผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ โดยสามารถดักจับซากขยะพลาสติกขนาดใหญ่อย่างซากอวนจับปลา ไปจนถึงขยะไมโครพลาสติกขนาดเล็กกว่า 1 มิลลิเมตรได้

‘จากจุดเริ่มต้นเมื่อ 7 ปีที่แล้ว นี่คือการทดลองปีแรกในสภาพแวดล้อมจริง แสดงให้เห็นว่าจุดมุ่งหมายของเราเป็นจริงได้ และนี่จะเป็นก้าวอันยิ่งใหญ่สู่การกำจัดขยะพลาสติกในมหาสมุทรที่สะสมมานานหลายสิบปี ’ โบยันกล่าว

การบันทึกผลและข้อมูลที่ได้จากการทดลองระบบในปี 2019 ระบุว่าพวกเขามุ่งมาถูกทางแล้ว ทางองค์กรได้เริ่มพัฒนาระบบอย่างเต็มรูปแบบเพื่อที่จะปล่อยออกสู่มหาสมุทร ซึ่งคาดว่าหากนำระบบนี้มาใช้ทำความสะอาดมหาสมุทรทั่วโลกจะสามารถกำจัดปริมาณขยะพลาสติกออกได้ถึง 90% ภายในปี 2050

The Ocean Cleanup ยังมีโครงการนำขยะพลาสติกเหล่านี้กลับขึ้นฝั่งและรีไซเคิลเป็นผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืนอีกด้วย

ความมั่นคงแน่วแน่ของทีมงานในการกอบกู้มหาสมุทรครั้งนี้ เชื่อว่าจะพลิกฟื้นมหาสมุทรของเราให้กลับมาสวยงามอีกครั้ง

แต่ถึงที่สุดแล้ว หากพวกเรายังไม่ได้แก้ปัญหาเหล่านี้ที่ต้นตอ ภารกิจของโบยันคงจะยืดยาวไปแบบไม่มีวันสิ้นสุด

หวังว่าเมื่อทุกคนได้รับรู้และตระหนักถึงความร้ายแรงของปัญหานี้แล้ว จะไม่นิ่งนอนใจและช่วยกันคนละไม้คนละมือใช้และทิ้งพลาสติกให้น้อยลง หรือเลี่ยงไปได้เลยก็จะดีที่สุด

อ้างอิง

LEAVE YOUR COMMENTS

RELATED ARTICLES