LATEST STORIES

" MEPC 76 ว่าด้วยการใช้มาตรการทางเทคนิคและการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเข้มข้นของคาร...
Environment IMO EEXI
1 minute read
ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารแ...
Maritime Technology Education Business
1 minute read
วันนี้จะขอนำเสนอ งานวิจัยของ London Economic ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโน...
AI Maritime Technology Environment SmartShip
1 minute read
จากบทความที่แล้วเราคุยกันเรื่อง Smart Ship Technology กับการ Adoption ในประเทศไท...
AI Autonomous PMS SmartShip
1 minute read
เทคโนโลยี IoT ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเพิ่ม productivity ในการทำงานเท่านั้น แต่มันค...
ERP AI Maritime Technology SmartShip
1 minute read
กรมเจ้าท่า เลือกใช้ SPOT GEN4 อุปกรณ์ติดตามตัวผ่านสัญญาณดาวเทียม จาก GLOBALSTAR ...
Ship Business traveler
1 minute read
ในบทความครั้งที่แล้ว เราทิ้งท้ายในประเด็น การศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้อง...
AI Ship Maritime Technology Education
1 minute read
About pirates, you might picture the scary man on the boat waving a flag with a ...
History Education
1 minute read
TOP STORIES
  1. วงโคจรดาวเทียมมีกี่ประเภท? แล้วอินเทอร์เน็ตที่ใช้กันในทะเลนั้นมันใช้วงโคจรไหน?
    Jul 07, 2021 ·  1 minute read
  2. The Great Captain Series: คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส (Christopher Columbus)
    Dec 16, 2020 ·  1 minute read
  3. คลองปานามา (Panama Canal) หนึ่งในเส้นทางการเดินเรือสำคัญของโลก
    Dec 11, 2020 ·  1 minute read
  4. จะ SHIP BOAT ก็แปลว่า "เรือ" แล้วมันต่างกันยังไง?
    Aug 05, 2021 ·  1 minute read
  5. มารู้จักปิโตรนาส (Petronas) บริษัทพลังงานเพื่อนบ้านจากมาเลเซีย
    Oct 30, 2019 ·  1 minute read
  6. ฉลามวาฬ (Whale Shark) ฉลามผู้รักสงบ พี่ใหญ่ใจดีตัวจริงแห่งโลกใต้สมุทร
    Nov 16, 2019 ·  1 minute read
  7. เรือในตำนาน 'เดอะฟลายอิ้งดัตช์แมน' ที่แล่นในทะเลชั่วกาล
    Dec 02, 2020 ·  1 minute read
  8. 5 อันดับประเทศยอดฮิตจดทะเบียนเรือ
    Dec 23, 2020 ·  1 minute read

LATEST ARTICLES BY CATEGORIES

Marine Life Offshore Maritime Trend Education Myth
Why is the bottom of the ship painted red? If you look closely, you will see that the lowest half of the hulls of most vessels on the planet are painted red. It is usually buried in water But i... Jun 16, 2022
Environment IMO EEXI
Mar 13, 2023
Energy Efficiency Existing Ship Index (EEXI) " MEPC 76 ว่าด้วยการใช้มาตรการทางเทคนิคและการปฏิบัติงาน เพื่อลดความเข้มข้นของคาร์บอนในการข...
Maritime Technology Education Business
Feb 09, 2023
Digital Transformation กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารและ ถ่ายโอน...
AI Maritime Technology Environment SmartShip
Nov 01, 2022
การใช้เทคโนโลยีในอุตสาหกรรมทางทะเลต่อผลกระทบด้านความปลอดภัย วันนี้จะขอนำเสนอ งานวิจัยของ London Economic ที่ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยี Smart...
ERP AI Maritime Technology SmartShip
Oct 25, 2022
รุ่งอรุณอนาคตของ IoT , Game Changer ที่ผู้ประกอบการเรือต้องคำนึง เทคโนโลยี IoT ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การเพิ่ม productivity ในการทำงานเท่านั้น แต่มันคือ การเปลี...
Maritime Technology Education Business
Feb 09, 2023
Digital Transformation กับอุตสาหกรรมการขนส่งทางทะเล ในโลกปัจจุบัน ที่มีการพัฒนาด้านเทคโนโลยี อย่างรวดเร็ว ยกตัวอย่างเช่น การสื่อสารและ ถ่ายโอน...
AI Ship Maritime Technology Education
Jul 21, 2022
10 ข้อ ที่จะต้องยกระดับมาตรฐาน เพื่อรองรับการมาของ Autonomou... ในบทความครั้งที่แล้ว เราทิ้งท้ายในประเด็น การศึกษาที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้อง ยกระดับมา...
History Education
Jul 14, 2022
The Great Captain Series: Ching Shih, the legendary female p... About pirates, you might picture the scary man on the boat waving a flag with a skull and ...
History Education
Jul 13, 2022
Panama Canal, one of the world's major maritime routes Panama Canal is the world's first canal connecting the Pacific and Atlantic Oceans. One of...

ALL ARTICLES BY CATEGORIES

ALL SHOWS & ENTERTAINMENT

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP6 - กัปตันหนุ่มไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาการประมงกับ IUU ผู้หญิงยิงเรือ Ep.6 มาแล้วจ้า "กัปตันหนุ่ม" ไขข้อข้องใจเรื่องปัญหาการป...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ E5 - ตะลุยเรือประมงห้องเย็นภัสสรกับกัปตันหนุ่ม ผู้หญิงยิงเรือ Ep.5 มาแล้วจ้า ครั้งนี้ปลาสด ๆ แช่แข็งมาเต็มเรือ 2,400 ...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP4 - ต้นหนสุดฮอตเเห่ง SC NATA ผู้หญิงยิงเรือ‍ Ep.4 มาแล้วจ้า พบกับต้นหน สุด HOT ของเรือ SC NATA "ต้น...

Nov 21, 2019
ผู้หญิงยิงเรือ EP3 - เตรียมออกไป Jasmine Field กับเรือ SC NATA ผู้หญิงยิงเรือ EP3 มาเเล้วจ้า เตรียมตัวออกเรือไป Jasmine Field กับกัปต...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.3 เอ้ย! 3/O หาบ๊วยมากินดิ เหตุการณ์ที่เกือบจะทำให้กัปตันโก้ เลิกทำงานเรือ และมาฟังต่อกันว่าในยุค Digital disruption วงการเรือควรปรับตัวอย่างไร พ...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.2 กัปตันโก้ เศกสิษฏ์ ประทุมศรี จะพาคุณขึ้น Liferaft เล่าประสบการณ์สละเรือที่ไฟกำลังไหม้!! เเละยังสอนเรื่องความปลอดภัยบนเรื...

Mar 11, 2020
Expert TALK Ep.1 l พบกับคุณธงชัย วงศ์ขจรกิตติ กับการพลิกวิกฤตใบเหลือง IUU Expert TALK Ep.1 l พบกับ คุณธงชัย วงศ์ขจรกิตติ นายกสมาคมประมงนอกน่านน้...

All about Shows, Entertainment & Podcast

ALL CONTENTS LIBRARY

read
Updated : December 06, 2020
VSAT ไม่ได้มีดีแค่ใช้เล่นอินเทอร์เน็ต ยังนำไปประยุกต์ใช้ในด้านอื่น ๆ ได้อีกมากมาย
By Ship Expert Technology
Filter By Categories

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี-จากไอเดียสู่ความจริง

ถ้าบอกว่าไอเดียของการสื่อสารผ่านดาวเทียมนั้นมาจากผู้ที่เป็นทั้งครูสอนศาสนาและนักเขียนชาวอเมริกัน คงคาดไม่ถึงกันเลยใช่หรือไม่ เอ็ดเวิร์ด เอเวอเรตต์ เฮล (Edward Everett Hale) ได้เขียนถึงไอเดียนี้ไว้ในหนังสือเรื่อง ‘The Brick Moon’ ที่ตีพิมพ์ในช่วงปี 1869-1870 โดยเล่าถึงการสร้างและส่งดาวเทียมที่ทำจากอิฐที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาด 60 เมตรขึ้นสู่วงโคจรโลก ซึ่งดวงจันทร์อิฐ (The Brick Moon) นี้ทำหน้าที่ช่วยนำทางให้เหล่าคนประจำเรือ

ต่อมาในปี 1945 มีการนำเสนอคอนเซปต์การสื่อสารผ่านดาวเทียมที่ดูเข้าท่าขึ้นเป็นครั้งแรกจากนายอาเธอร์ ซี คลาร์ก (Arthur C. Clarke) นักเขียนนิยายวิทยาศาสตร์ชื่อดัง ในบทความที่ชื่อ ‘Extra-Terrestrial Relays: Can Rocket Stations Give World-wide Radio Coverage’ ซึ่งผลงานของเขานำไปสู่การสร้างดาวเทียมดวงแรกของโลกชื่อสปุตนิก 1 (Sputnik 1) โดยสหภาพโซเวียตส่งขึ้นสู่อวกาศในวันที่ 4 ตุลาคม 1957 และนั่นนับเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดาวเทียมเรื่อยมา

VSAT (Very Small Aperture Terminal) หรือจานรับสัญญาณดาวเทียมขนาดเล็กมากถูกสร้างขึ้นในช่วงต้นทศวรรษ 1980 ซึ่งเป็นประเภทรับสัญญาณในระบบ C-band เท่านั้น และในยุคเดียวกันนี้ ยังได้มีการพัฒนาจานดาวเทียมระบบ Ku-band ขึ้นเป็นจานแรกของโลก เพื่อใช้ในการเชื่อมต่อเครือข่ายสำหรับแท่นขุดเจาะน้ำมันและฐานการสำรวจ

จากนั้นจึงได้มีการพัฒนาจานดาวเทียมระบบ Ku-band สำหรับลูกค้าประเภทองค์กร ซึ่ง 20 ปีให้หลัง จานรับสัญญาณดาวเทียมขององค์กรเหล่านี้ได้กระจายตัวไปถึง 100,000 แห่ง โดยหลัก ๆ แล้วจะใช้ในการสื่อสารแบบสองทางหรือระบบโทรศัพท์นั่นเอง

จาน VSAT ได้ถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายเนื่องจากมีความยืดหยุ่นในการใช้งานและง่ายต่อการติดตั้ง

 

VSAT อุปกรณ์จำเป็นสำหรับเรือ

การสื่อสารเป็นหัวใจหลักของการทำธุรกิจ และยิ่งทวีความสำคัญมากขึ้นไปอีกในยุคที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่ดิจิทัลยุคนี้ ซึ่งเมื่อนำโซลูชันด้านดิจิทัลมาใช้ในการทำงาน เท่ากับช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการดำเนินธุรกิจ

บางครั้งไซต์งานและสถานที่ปฏิบัติงานตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล โดยเฉพาะกลางทะเลที่โครงสร้างพื้นฐานเพื่อการสื่อสารแบบเดิม ๆ เข้าไม่ถึง ดาวเทียมได้สร้างโอกาสในการติดต่อสื่อสารกันอย่างไร้พรมแดนในพื้นที่มีสัญญาณครอบคลุม และด้วยการติดตั้งจาน VSAT เราสามารถสร้างโครงข่ายเชื่อมต่อระหว่างสถานี สถานที่ปฏิบัติงาน และสำนักงาน

จาน VSAT สำหรับใช้ในทะเลนั้นจำเป็นต้องทนต่อสภาพแสดล้อมแบบสุดขั้วได้ ทั้งต้องมีชุดควบคุมความเสถียรแบบ 3 แกน (3-axis stabilizer) อันถือเป็นส่วนประกอบที่จะขาดเสียมิได้สำหรับจาน VSAT ที่ใช้ทะเล ซึ่งจะช่วยปรับทิศทางจานให้หาทิศที่รับสัญญาณได้ดีที่สุด มีการออกแบบโดมครอบเพื่อป้องกันความเสียหายให้กับอุปกรณ์ทุกชิ้น ส่งผลให้ต้นทุนค่าซ่อมบำรุงจาน VSAT มีราคาต่ำ

VSAT

นอกจากนี้ การออกแบบจาน VSAT สำหรับอุตสาหกรรมทางทะเลเน้นให้มีขนาดกะทัดรัดและกลมกลืนไปกับโครงสร้างของตัวเรืออีกด้วย

หากเรือหรือสถานที่ปฏิบัติงานได้ติดตั้งจาน VSAT แล้ว จะสามารถนำไปประยุกต์ใช้งานได้หลายรูปแบบ

 

การใช้งาน VSAT รูปแบบต่าง ๆ สำหรับธุรกิจการเดินเรือ

การใช้งานจาน VSAT สำหรับอุตสาหกรรมทางทะเลสามารถแยกออกเป็น 2 ประเภทหลักคือ การใช้งานสำหรับการดำเนินงานทางธุรกิจ และการใช้งานเพื่อสวัสดิการลูกเรือและผู้โดยสาร ยังคงมีการพัฒนาการใช้งานในรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในที่นี้จะขอยกตัวอย่างการใช้งานที่รู้จักกันดีอยู่แล้วในวงการเรือ

การใช้งานสำหรับการดำเนินงานทางธุรกิจ

  • ซอฟท์แวร์ ERP (Enterprise Resource Planning): เจ้าของธุรกิจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารสามารถดูแลจัดสรรทรัพย์สินในธุรกิจทั้งหมดได้แบบเรียลไทม์ด้วยโปรแกรมนี้ ซึ่งตัวอย่างของซอฟท์แวร์ประเภทนี้คือ Ship Expert Enterprise (SEE) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อธุรกิจทางทะเลโดยเฉพาะ
  • ความปลอดภัยทางไซเบอร์: เทคโนโลยีได้เปิดประตูสู่โอกาสใหม่ แต่ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดรับต่อความเสี่ยงและภัยคุกคามใหม่ด้วยเช่นกัน IMO กำหนดสมาชิกจัดตั้งระบบความปลอดภัยทางไซเบอร์ไว้เป็นส่วนหนึ่งของระบบจัดการความปลอดภัย และจะต้องมีการจัดการนี้ให้ทันการตรวจสอบตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2021 เป็นต้นไป ดังนั้น บนเรือต้องติดตั้งไฟร์วอล อัปเดตและเข้ารหัสความปลอดภัยให้กับซอฟท์แวร์
  • การตรวจสอบการใช้เชื้อเพลิง: เมื่อเจ้าของธุรกิจรับรู้ปริมาณการใช้เชื้อเพลิง ก็จะสามารถวิเคราะห์และปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมเพื่อการควบคุมต้นทุนที่ดีขึ้น
  • ติดตามสมรรถะของเรือ: ผู้จัดการกองเรือเก็บข้อมูลต่าง ๆ จากเรือเพื่อนำมาประเมินประสิทธิภาพของการเดินเรือในทุก ๆ การเดินทาง
  • ติดตามสภาพอากาศ: กะลาสีเรือจำเป็นต้องใช้ข้อมูลสภาพอากาศและท้องทะเลในการวางแผนเส้นทางการเดินเรือเพื่อคำนวณการใช้เชื้อเพลิง ความสะดวกสบายของผู้โดยสาร หรือลดแรงกระทำต่อสินค้าบนดาดฟ้าเรือ
  • การจัดการการใช้งานอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์: ผู้จัดการฝ่ายสารสนเทศต้องคอยควบคุมการใช้งานอินเทอร์เน็ต ควบคุมการเข้าถึง และบริหารจัดการข้อมูลที่ส่งมายังเรือตามความต้องการของผู้ดูแล ลูกเรือและลูกค้า
  • การตรวจสอบไอที: ผู้จัดการฝ่ายสารสนเทศสามารถดูแลเครือข่ายบนเรือ แก้ปัญหา ควบคุมการเข้าถึงข้อมูล และสร้างความปลอดภัยทางไซเบอร์
  • การควบคุมจากท่าเรือ: กัปตันเรือสามารถติดต่อเจ้าหน้าที่และผู้ดูแลท่าเรือเพื่อจัดการเวลาเทียบท่า ข้อกำหนดท่าจอดเรือ และร้องขอบริการเรือนำร่อง
  • การสนับสนุนจากชายฝั่ง: สำนักงานชายฝั่งสามารถส่งข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อประกอบการตัดสินใจต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นบนเรือ
  • การวางแผนซ่อมบำรุงป้องกัน: สามารถบันทึกข้อมูลอะไหล่เรือและเครื่องยนต์และวิเคราะห์สภาพเพื่อกำหนดตารางซ่อมบำรุง

การใช้งานเพื่อสวัสดิการลูกเรือและผู้โดยสาร

  • ใช้งานอินเทอร์เน็ต: ลูกเรือและผู้โดยสารท่องเว็บไซต์ได้ตามต้องการ
  • TVRO (Television Receive-Only): ลูกเรือและผู้โดยสารเลือกรับชมช่องรายการทีวีได้เหมือนอยู่บนฝั่งในเวลาพักผ่อน
  • VoIP: Voice over IP ช่วยให้คุณสามารถโทรศัพท์กลับบ้านได้โดยผ่านอินเตอร์เน็ตโพรโตคอล
  • โซเชียลมีเดีย: มันได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตในยุคดิจิทัลไปแล้ว แต่กระนั้นการใช้โซเชียลมีเดียบนเรือควรอยู่ภายใต้ข้อกำหนด
  • โทรขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ (Telemedicine): ในกรณีฉุกเฉิน สามารถติดต่อขอคำปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ได้แบบเรียลไทม์เพื่อแก้ไขสถานการณ์อย่างทันท่วงที
  • การฝึกอบอรมแบบ E-training: สามารถจัดการฝึกอบรบพิเศษบนเรือเพื่อพัฒนาการด้านอาชีพ อย่างเช่น การฝึกอบรมผ่านไลฟ์ (Live training) หรือในรูปแบบการดาวน์โหลดวิดีโอ

Ship Expert Technology มีแอปพลิเคชันไว้ให้ผู้ใช้งานเช็กปริมาณการใช้งานของตัวเองได้ โดยรวมเอาไว้ในบริการระบบ VSAT สำหรับอุตสาหกรรมทางทะเลที่มีความเสถียรสูงและเชื่อถือได้

VSAT

 

LEAVE YOUR COMMENTS

RELATED ARTICLES